default_mobilelogo

CÁCH TÍNH ĐIỆN NĂNG TIỆU THỤ Ở MÁY IN

Dù là tái chế máy in hay là tắt đèn trước khi ra khỏi phòng thì những hành động đó vẫn thể hiện được ý thức bảo vệ môi trường của bạn.

Bên cạnh việc có ý nghĩa tinh thần là bạn đã đóng góp được một phần cho thế hệ tương lai, nó cũng còn rất kinh tế khi bạn tái chế hoặc tiếp kiệm năng lượng. Bạn sẽ tiết kiệm được chi phí cho mình và khoản này có thể tăng lên đều đặn trong khoảng thời gian một năm hoặc thậm chí vài tháng.

Đó là lý do tại sao các tổ chức đều có hệ thống và chính sách nhằm khuyến khích việc tiết kiệm năng lượng. Trong khi có nhiều cách tiết kiệm năng lượng như sử dụng ánh sáng CFL, xây dựng kiến trúc đa năng và thiết lập những giải pháp mang tính hệ thống, ở bài viết này Phan Nguyễn sẽ chỉ đề cập tới vấn đề tiêu thụ điện năng của máy in mà thôi.

Cách tính điện năng tiêu thụ

Mức tiêu thụ năng lượng của máy in được tính như thế nào?

Hầu hết các doanh nghiệp có một số hệ thống tại chỗ cho việc tiêu thụ điện. Tuy quy mô doanh nghiệp mà sẽ có các giải pháp lớn nhỏ khác nhau. Tuy nhiên, họ lại không tập trung vào mức tiêu thụ năng lượng ở máy in mà lại hướng sự chú ý của mình vào những lớn hơn khác như màn hình, đèn đóm và điều hoà.

Họ đã dồn hết công sức của mình vào việc duy trì những thiết bị này và vì thế mà mối quan tâm về mức năng lượng tiêu thụ của máy in bị bỏ lơ ngay từ những phút đầu tiên.

Mức tiêu thụ năng lượng của máy in cũng quan trọng tương tự như các thiết bị khác. Điều này đơn giản là vì hầu hết các doanh nghiệp hay thậm chí cá nhân luôn giữ cho máy in của mình mở mọi lúc. Đối với các doanh nghiệp lớn, cũng có khía cạnh cho rằng máy in của họ đang được các nhân viên hay phòng ban sử dụng thường xuyên trong một ngày.

Mặc dù điều tốt nhất để làm về lâu dài là mua chiếc máy in tiêu thụ năng lượng ít hơn, nhưng nó có thể không khả thi đối với nhiều doanh nghiệp vì một số lí do. Trong những trường hợp như vậy thì các giải pháp tiết kiệm năng lượng là điều cần thiết.

tìm hiểu về điện năng tiêu thụ

Tuy nhiên, trước khi bắt tay vào tiết kiệm thì bạn phải hiểu được ý tưởng trước. Bạn cần biết máy in tiêu thụ năng lượng như thế nào để bạn có thể tính được mức tiêu thụ năng lượng của máy. Và bài viết này sẽ cho bạn điều đó.

WATTS, VOLTS, AMPS - Nhứng yếu tố tiêu thụ năng lượng của máy in

Mối liên kết rõ ràng mà bạn đang thực hiện bây giờ giữa mức tiêu thụ năng lượng và điểm mấu chốt rằng nếu bạn tiêu thụ điện nhiều hơn, bạn sẽ phải trả nhiều hơn. Tuy nhiên, nó chỉ là phần nổi của tảng băng. Trước khi bạn có thể tính được mức tiêu thụ điện của máy in tại nhà hay tại văn phòng, bạn cần phải biết được từng công đoạn giữa mức tiêu thụ điện và hoá đơn tiền điện của bạn.

Có rất nhiều số liệu khác nhau được sử dụng cho công suất gồm: Watts, kWh, Volts hoặc thậm chí là Jules… Trong tất cả các đơn vị năng lượng, cái quan trọng nhất là Watts. Đây là pháp đo theo thời gian thực để bạn biết được mức tiêu thụ năng lượng của thiết bị của mình. Một số máy in sẽ hiển thị số Watts, một số sẽ hiển thị số Amps (cường độ dòng điện – “Am-pe”) và một số sẽ hiển thị số Kilowatts trên nhãn dán. Sau đây là mối tương quan giữa những đơn vị trên:

Tiết kiệm năng lượng tiêu thụ

  • Volts hay Hiệu Điện Thế là áp suất điện đầu ra từ ổ cắm điện
  • Đơn vị Ampe (Amps) hay Cường Độ Dòng Điện là dòng điện chạy qua dây dẫn và thiết bị của bạn.
  • Khi bạn nhân Volts và Amps lại với nhau, bạn có Kilowatts (nghìn Watts).

Hầu hết các máy in hoạt động với điện 110V và 120V. Một số máy cao cấp hơn như máy đa chức năng và máy photocopy thì yêu cầu điện 240V. Tại Việt Nam thì chúng ta sử dụng 220V và cách tính sẽ tuỳ thuộc vào con số điện.

Mức tiêu thụ năng lượng máy in

Mức tiêu thụ điện theo quan điểm của người tiêu dùng được tính theo số Kilowatts sử dụng trong một khoảng thời gian. Kilowatts một giờ (kWh) vì vậy mà trở thành đơn vị đo lường chính để đo mức tiêu thụ năng lượng của máy in.

Vì thế, số nghìn watts mà máy in bạn tiêu thụ trong một giờ là giá trị tiêu thụ năng lượng mà bạn cần. Tuy nhiên, trước khi qua bước tiếp theo thì bạn cần hiểu được lượng điện thụ của máy phụ thuộc vào chế độ hoạt động của máy.

Hầu hết các máy in có chế độ “mở”, chế độ chờ và chế độ “ngủ”. Chế độ “mở” là khi máy in của bạn hoạt động một cách tích cực, chế độ chờ là khi máy đang chờ lệnh in còn chế độ “ngủ” là khi máy đã chờ lệnh in quá lâu và tắt. Và rõ ràng lúc máy “mở” là lúc ngốn năng lượng nhất và khi máy “ngủ” là ít tốn năng lượng nhất.

Công thức tính mức tiêu thụ năng lượng của máy in

Bây giờ hãy lấy ví dụ máy in HP M402dne nhé.

Thiết bị máy in văn phòng tiết kiệm năng lượng thế nào

Chiếc máy in này có mức tiêu thụ điện mỗi giờ khi hoạt động là 591W (0.591kW), khi ở chế độ chờ là 6.1W (0.0061kW) và chế độ ngủ là 2.8W (0.0028kW). Tốc độ in là 40 trang/phút. Khối lượng in hàng tháng là 80.000 trang. Và chúng ta sẽ có phép tính sau

  • Mức tiêu thụ điện của máy in: 0.591kW
  • Khối lượng in mỗi giờ: 2.400 trang
  • Máy in của bạn sẽ in trong: 80.000 trang một tháng/2400 trang một giờ = ~33 giờ

Chúng ta sẽ làm thêm vài phép tính nữa. Phép tính đầu tiên là khi máy in ở chế độ chờ trong khoảng 75% thời gian nó không in. Phép tính thứ hai là khi máy ở chế độ “ngủ” trong 25% nó không in.

Máy in của bạn sẽ ở chế độ chờ trong:
[720 giờ (một tháng) – 33 giờ in] x 75%= 515,25 giờ

Máy in sẽ nằm ở chế độ ngủ trong:
[720 giờ (một tháng) – 33 giờ in] x 25%= 171,75 giờ

Đến đây thì chúng ta đã rất gần xong việc tính toán mức tiêu thụ năng lượng rồi. Hãy nhân số giờ với mức năng lượng tiêu thụ ở từng chế độ:

Tính toán điện năng tiêu thụ

Khi in: 33 giờ x 0.591kW = 19,503 kWh
Chế độ chờ: 515,25 giờ x 0.0061kW = 3,14 kWh
Chế độ ngủ: 171,75 giờ x 0.0028kW = 0,4809kWh

Bây giờ, chúng ta có thể cộng lại 3 số trên để có được tổng lượng năng lượng tiêu thụ của máy in tại nơi làm việc của bạn. Trong trường hợp này là 23,12kWh. Nếu bạn muốn kĩ hơn thì nhân số này với những chi phí bạn phải trả trong khu vực bạn sống. Từ đó bạn sẽ có một một hoá đơn tiền điện mà bạn phải trả cho chiếc máy in của mình.

Vừa rồi là cách tính lượng điện năng tiêu thụ ở máy in mà Phan Nguyễn vừa chia sẻ. Có nhiều trang web trực tuyến giúp bạn tính được lượng năng lượng tiêu thụ hàng tháng và chi phí bạn phải chi trả. Tuy nhiên, chúng tôi khuyên bạn nên tự tính vì cách này đáng tin cậy hơn rất nhiều. Cám ơn các bạn đã theo dõi bài viết này.

Thời gian làm việc:

8h đến 17h00 từ thứ 2 đến thứ 6

Thứ 7 làm việc từ 8h đến 11h45

Chủ nhật và các ngày lễ nghỉ

Thống kê truy cập

Hôm nay:
Tuần này:
Tổng cộng:
684
2835
883974

sơ đồ đường đi