default_mobilelogo

 Phân biệt các loại mực in phổ biến hiện nay

 Việc chọn lựa được một chiếc máy in phù hợp,giá cả phải chăng là điều không dễ giữa một thị trường máy in rộng lớn với nhiều mẫu mã. Để có được quyết định đúng đắn, người mua phải xem xét đến nhiều yếu tố như số lượng trang intốc độ in, lưu lượng máy in,... Đặc biệt là về công nghệ mực in.

Trong khi đó, các thuật ngữ về mực in thường khó hiểu và các hãng sản xuất cũng không phải lúc nào cũng ghi rõ ưu, khuyết điểm của từng loại mực in để chúng ta tham khảo.

Bài viết này của Mực In Phan Nguyễn sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các loại mực in hiện hành, thông dụng nhất, cách sử dụng mực in, loại mực in nào thích hợp với công việc nào. Từ đó sẽ giảm bớt phần nào trong khâu lựa chọn máy inmực in của bạn.

Mực in Ribbon ( Mực in Ruy băng)

Hay còn gọi là mực in mã vạchribbon nhiệt, ribbon in mã vạch......

Là loại mực in cơ học lâu đời nhất, khi mà máy đánh chữ còn thông dụng. Đó là một loại film mực được cuộn tròn theo dạng ruy băng, chuyên dùng cho máy in tem nhãn mã vạch.

Ribbon ngày nay thường chỉ giới hạn cho các ứng dụng đặc biệt. Tuy nhiên, các loại ribbon khác, như ribbon in nhiệt, có thể in ra chất lượng rất cao và có thể thường in các chất màu đặc biệt, như lá kim loại, mà loại này khó có thể thay thế bằng các công nghệ khác.

                                                                         

 

Phân loại mực in:

Mực in Ribbon Wax: Giá thành thấp nhất, nóng chảy  bởi nhiệt độ thấp giúp bảo vệ đầu in, sử dụng tốt với các loại tem nhãn decal phủ chất liệu giấy ( decal PVC, decal giấy)

Mực in Ribbon Wax/Resin: Chất lượng mực in tốt hơn Mực in mã vạch Wax, có khả năng chóng trày xước, mài mòn.

Mực in Ribbon Resin: Đây là loại mực in mã vạch tốt nhất , lâu bền nhất, nhưng cũng đòi hỏi nhiệt lượng đầu in cao nhất.

Thích hợp dùng cho việc in hóa đơn, in mã vạch tại bệnh viện,chứng từ trong ngân hàng, bưu điện .....

Giấy in nhiệt ( giấy in chuyển nhiệt)

Là một loại giấy thấm tẩm hóa chất nhạy nhiệt. Khi giấy được tiếp xúc với nhiệt, hóa chất sẽ thay đổi màu (thường là màu đen), và sẽ cho ra một hình ảnh. Loại giấy này có nhiều lợi thế so với các công nghệ in truyền thống vì không cần có hộp chứa đầy mực. Điều này khiến thiết kế cơ học và sử dụng máy in rất đơn giản và rất êm.

                                                                  

Các loại hình in ấn của giấy in nhiệt

Giấy in chuyển nhiệt thường: Thường được dùng để in lên ly sứ, gạch men, áo sáng màu, pha lê... được sử dụng nhiều nhất trên thị trường.

Giấy in chuyển nhiệt Sublimation: Cao cấp hơn giấy in chuyển nhiệt thường là khi in, nó sẽ chuyển từ mực giấy qua nhiều hơn, cho màu sắc đẹp hơn, trung thực hơn. Có thể in trên áo 60% cotton.

Giấy in nhiệt đậm: Chuyên dùng để in áo tối màu như đen, đỏ đậm, xanh đậm...

Giấy in chuyển nhiệt Jetpro: Thay thế cho giấy in nhiệt đậm, xuất xứ từ châu Âu, chất lượng cao hơn giấy in nhiệt đậm, chuyên dùng lên áo màu đậm, tối màu, khi in có lớp cao su, không bị bong và bay màu.

Tuy nhiên hạn chế của loại giấy in nhiệt đó là đắt tiền và thường chỉ in ra được một màu. Một điểm bất lợi khác là chất lượng của giấy in giảm khá nhanh khi để nơi nắng nóng, thí dụ như bảng đồng hồ xe ô tô.

 

Có thể được sử dụng để in bill nhỏ tại các quán cafe, quán ăn nhà hàng, bệnh viện,..

Mực in dạng bột

Là loại mực in dùng cho máy in laser, loại mực in này được làm bằng cách liên kết một chất màu với một polymer để tạo thành một loại bột nhuyễn có tính chất điện học đặc biệt.

                                                                                    

Bên trong máy in, một tia laser sẽ “vẽ” hình ảnh cần in lên một  trống hình (drum), nạp drum này với một điện tích tĩnh điện. Drum sẽ quay lên hộp đựng mực bột, hút bột mực mà sau đó được chuyển lên giấy và làm chảy ngay chỗ cần in.

Ưu điểm của loại mực in này là có độ bền cao và chất lượng, nhất là cho các ứng dụng như in văn bản và bản vẽ nét đơn. Khi đã được in lên giấy, mực bột không bị phai và khó tróc. Tuy nhiên, loại mực in này không tốt để in ảnh, trong khi máy in phun có thể in độ phân giải cao và do đó cho ra hình ảnh tốt hơn.

Mực in dạng lỏng

Là loại mực in dùng cho máy in phun.  Mực in được bơm bằng nhiều phương pháp khác nhau thông qua các vòi nhỏ trong đầu in để tạo ra những dữ liệu trên mặt giấy – hình vẽ hoặc chữ viết. Thích hợp cho các ứng dụng chú trọng đến bản in chất lượng cao, như ảnh chụp và bản vẽ.

                                                                                             

Tuy nhiên hạn chế của loại mực in này là thường bị lem , không bền màu và phai màu theo thời gian. Cách khắc phục cho việc bị lem là phải sử đúng loại giấy . Đối với vấn đề phai màu thì bạn cần phải xét đến loại mực in có chất lượng lưu giữ, được pha chế với chất màu chống phai và dùng loại dung dịch không phải là nước để làm mực chịu được nước.

Mực in dạng đặc

Là loại mực in giống như sáp, được bán theo kiểu từng lốc nhỏ cho từng màu sơ chế để tạo hình ảnh trên giấy (màu lục lam, đỏ tươi, vàng và đen, hay CMYK – cyan, magneta, yellow, black). Bên trong máy in, mực được làm chảy và được phun lên một ống lăn mực có tra dầu bằng công nghệ tương tự trong các máy in offset.

                                                                            

Ưu điểm của mực in dạng đặc là tốc độ in nhanh , thân thiện với môi trường, ít độc và an toàn sử dụng ở mức cho phép thích hợp cho việc in đồ họa màu có độ phân giải cao và thường dùng trong môi trường văn phòng hơn do chi phí bảo trì thấp. Thế nhưng, chi phí sử dụng loại mực in này khác cao hơn so với việc bạn đầu tư cho máy in laser.

Mực nhuộm( mực Dye)

                                                                                        

Là loại mực in đặc biệt được làm nóng thật nhanh để chuyển từ dạng rắn sang dạng hơi mà không qua giai đoạn hóa lỏng. “Đám mây” mực thu được lắng lên giấy tạo thành một điểm màu. Mực nhuộm (mực dye ) thông thường phải mất nhiều thời gian hơn để làm khô và kết quả có thể là bản in bị nhòe nếu có nước vẩy lên chẳng hạn. Mực sẽ cho ra chất lượng ảnh cao nếu dùng giấy in chuyên dùng.

Nhược điểm là giá thành cao, những tính năng nói trên khiến mực nhuộm không lý tưởng cho việc in nội dung có viền sắc nét, như văn bản hay bản vẽ vectơ.

mực in Pigment

  Mực in Pigment hay thường gọi với cái tên quen thuộc như: Mực in không phaiMực dầuMực Pigment Uv...

                                                        

Ưu điểm là phù hợp để in trên bề mặt có chất liệu, như trong suốt và dán. Chúng cũng đắt hơn một chút để sản xuất và màu sắc của chúng không phải là gần như rực rỡ như với thuốc nhuộm. Nếu đang in một hình ảnh ,tài liệu quan trọng mà muốn kéo dài trong một thời gian dài, mực pigment là sự lựa chọn tốt nhất.

Trên đây là những kiến thức cơ bản về các loại mực in thông dụng hiện nay. Để từ đó bạn có thể tìm cho mình một loại mực in phù hợp với công việc in ấn mà bạn đang cần.

Thời gian làm việc:

8h đến 17h00 từ thứ 2 đến thứ 6

Thứ 7 làm việc từ 8h đến 11h45

Chủ nhật và các ngày lễ nghỉ

Thống kê truy cập

Hôm nay:
Tuần này:
Tổng cộng:
119
2878
878062

sơ đồ đường đi